สารคดี BBC: Life (Narrators: David Attenborough) อัศจรรย์แห่งชีวิต,DVD

เสียง/ซับ  ไทย-อังกฤษ   ความยาว 586  นาที  แนว สารคดีสัตว์โลก
จำนวน 4 DVD  
keyword : ขายหนัง,ดีวีดี,หนังฝรั่ง,ขาย dvd,dvd,สารคดี BBC: Life (Narrators: David Attenborough) อัศจรรย์แห่งชีวิต,DVD  
เรื่องย่อ  ทพ. สม สุจีรา
เจ้าของงานเขียน The Best Seller
“ไอน์สไตน์พบ พระพุทธเจ้าเห็น”
“เดอะท็อป ซีเคร็ต”


“สิ่งมีชีวิตที่เคยเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ สูญพันธุ์ไปแล้วกว่า 90% ไม่น่าเชื่อว่า เฉพาะสายพันธุ์ที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน ก็มหัศจรรย์เกินกว่าจะบรรยาย ขอขอบคุณสารคดีชุด “อัศจรรย์แห่งชีวิต” ที่สามารถนำความมหัศจรรย์นั้นมาเปิดเผยให้เห็นตรงหน้า แล้วคุณจะรู้ว่า จินตนาการยังน้อยกว่าความจริงที่เห็นอีกมากมาย”


คุณฐิตินาถ ณ พัทลุง
เจ้าของงานเขียน The Best Seller “เข็มทิศชีวิต”

“Life อัศจรรย์แห่งชีวิต เปิดความมหัศจรรย์แห่งโลกรอบตัวเรา ให้เราได้เห็นศักยภาพอันยิ่งใหญ่ที่ธรรมชาติมอบให้สรรพสิ่ง และความพิเศษที่ยิ่งใหญ่นั้นมีอยู่ในตัวเราทุกคนเช่นกัน เปิดอัศจรรย์แห่งสรรพสิ่ง เปิดอัศจรรย์แห่งชีวิต...ทุกคน”

รศ.น.สพ. ปานเทพ รัตนากร
รองคณบดีฝ่ายบริหาร
คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ชีวิตคือการต่อสู้ สัจจะแห่งธรรมชาติที่มีข้อยืนยันอย่างจะแจ้งด้วยสารคดีชุด “Life – อัศจรรย์แห่งชีวิต” โดยใช้สัตว์นานาชนิดจากเล็กไปจนมโหฬารในระบบนิเวศน์ที่หลากหลาย ยังผลให้ท่านผู้ชมได้เข้าถึงปรัชญาแห่งการต่อสู้เพื่อชีวิตที่แท้จริง

ดร. เสรี วงมณฑา
นักการตลาดและนักวิชาการแถวหน้าของเมืองไทย

ไม่น่าเชื่อว่าในพื้นพิภพนี้จะมีถิ่นที่มนุษย์ไม่อาจจะอาศัยอยู่ได้ แต่ถิ่นที่เหล่านั้นกลับกลายเป็นที่อยู่อาศัยอันน่าอภิรมย์ของสัตว์บาง ประเภทได้อย่างน่าเหลือเชื่อ "Life อัศจรรย์แห่งชีวิต" คือสารคดีพันล้านที่ได้รวบรวมทุกความอัศจรรย์แห่งชีวิตไว้เพื่อพวกเราทุกคน"

สุดยอดสารคดีระดับโลก จากทีมผู้สร้าง Planet Earth ใน Life/มหาปฐพีชีวิต

Life ทำขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปีของการออกหนังสือเรื่องการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต (On the Origin of Species by Means of Natural Selection) ซึ่งเป็นผลงานเอกของชาล์ส ดาร์วิน (Charles Darwin) สารคดีเรื่องนี้ทุ่มทุนสร้างถึง 10 ล้านปอนด์ ใช้เวลาถ่ายทำถึง 4 ปีตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก แบ่งเป็น 10 ตอนและถ่ายทำทั้งหมดโดยใช้เทคโนโลยีไฮเด็ฟฟินิชั่น (Hi-Definition / HD) ทำให้ได้ภาพที่คมชัดในทุกช็อต เสียงบรรยายของท่านเซอร์แอทเท็นเบิร์ก ผู้เจนจัดในสารคดีชีวิตสัตว์และเป็นคนที่พูดชัดมากคนหนึ่ง ทำให้เข้าใจถึงเหตุการณ์ต่างๆในหนังได้เป็นอย่างดี

เจตนารมณ์ของสารคดีเรื่องนี้ได้ถูกเอ่ยถึงโดยในตอนต้นว่า

“... โลกเรานี้เป็นบ้านของสัตว์และพืชกว่า 30 ล้านชนิด แต่ละชนิดต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอด ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ทั้งบนบกและในน้ำ ล้วนแต่มีตัวอย่างที่น่าทึ่งของการที่สิ่งมีชีวิตต้องทำเพื่อให้มีชีวิตอยู่ ...”

ทั้ง 10 ตอนของสารคดีเรื่องนี้จึงเป็นการบอกเล่าถึงกลยุทธ์และวิธีการที่สิ่งมีชีวิต ชนิดต่างๆในธรรมชาติใช้เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายในการดำรงสืบเผ่าพันธุ์ ของตนต่อไปได้ ทางผู้จัดทำได้ทำการแบ่งตามประเภทของสิ่งมีชีวิตที่มีความสำคัญที่สุดในระบบ นิเวศจำนวน 10 กลุ่ม ซึ่งแต่ละตอนจะเป็นการเล่าเรื่องของสิ่งมีชีวิตในแต่ละกลุ่มอย่างหลากหลาย

นอกจากนี้ในตอนจบของแต่ละตอนจะแถมด้วย Life on Location อันเป็นเบื้องหลังการถ่ายทำในแต่ละตอนความยาว 10 นาที เพื่อแสดงให้ผู้ชมได้เห็นว่ากว่าช่างกล้องแต่ละคนจะได้ภาพมาทำสารคดีชุดนี้ นั้นต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมายแค่ไหน

ทั้งความคมชัดของภาพ และความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในสารคดีชุดนี้ Life จึงถือเป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นเอกของทีมงานสารคดีธรรมชาติของ BBC ที่มีประสบการณ์ถ่ายภาพและเล่าเรื่องราวของธรรมชาติมายาวนานกว่า 30 ปี เป็นหนังสารคดีที่ให้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินทั้งแก่เด็กและผู้ใหญ่

เริ่มต้นสู่เรื่องราวสรรพสิ่งต่างๆที่สัตว์และพืชทั้งหลายจำเป็นต้องทำ เพื่อการมีชีวิตอยู่รอดและสืบพันธุ์ ร่วมเป็นสักขีพยานของภาพอันน่าทึ่งไปกับสารคดีชุด Life/อัศจรรย์แห่งชีวิต....!!

ตอนที่ 1 อัศจรรย์แห่งสิ่งมีชีวิตโลก
จับภาพด้วยความเร็ว 1 , 000 เฟรมต่อวินาที ลิงคาปูชินกะเทาะเปลือกเมล็ดปาล์มด้วยหิน ฮิปโปโปเตมัสโผล่ขึ้นเหนือน้ำมาสูดอากาศ และกิ้งก่าขโมยเหยื่อจากใยของแมงมุม ตามติดทุกฝีก้าวของเสือชีตาร์ขณะกำลังวิ่งเข้าใส่ฝูงนกกระจอกเทศ ชมฝูงปลาโลมาช่วยกันสร้างกับดักเพื่อขังปลา และดำดิ่งไปกับแมวน้ำที่ตะเกียกตะกายเพื่อหลบหนีจากปลาวาฬเพชฌฆาตท่ามกลาง น้ำแข็งแห่งแอนตาร์กติกา

ตอนที่ 2 อัศจรรย์แห่งสัตว์เลื้อยคลาน
จากแดนหิมะน้ำแข็งอันหนาวเหน็บสู่ทะเลทรายอันแห้งแล้ง สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอาศัยความเป็นสัตว์เลือดเย็น ร่วมกับการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม เพื่ออยู่รอดในสภาวะแวดล้อมที่โหดหินที่สุดบนโลก ด้วยความสามารถในการล่าอย่างไม่ปรานี การพรางตัวอันแสนแนบเนียน เล่ห์เหลี่ยม และความแข็งแกร่งทางร่างกาย พวกมันเติบโตขึ้นขณะที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและนกหลายชนิดต่างกลัวแม้แต่จะ ก้าวเดิน ชมมังกรโคโมโดออกล่าควายป่า งูทะเลที่มีพิษร้ายแรงที่สุดชนิดหนึ่งแพร่พันธุ์อยู่ในถ้ำ คางคกกระโดดไปมาอย่างน่าหวาดเสียวที่ริมน้ำตก กบแอฟริกันบูลฟร็อกตัวใหญ่ที่ขุดร่องน้ำเพื่อปกป้องไม่เพียงแต่ลูกๆของมัน แต่ยังรวมถึงตัวอื่นๆด้วยและกิ้งก่าที่สามารถเดินบนน้ำได้

ตอนที่ 3 อัศจรรย์แห่งสัตว์เลือดอุ่น
เทคนิคการถ่ายทำแบบใหม่เผยให้เห็นพฤติกรรมที่ยากต่อการเก็บภาพในสถานที่อัน สุดแสนพิสดาร ร่วมออกบินไปกับการอพยพย้ายถิ่นครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งบนโลก กับฝูงค้างคาวกินผลไม้กว่าสิบล้านตัวที่ออกบินจากลุ่มน้ำคองโก แล้วมาบรรจบกันที่ต้นไม้ใหญ่หลายต้นในแซมเบียเพื่อหากิน ตะลุยไปกับหนูผีช้างที่กำลังหลบหนีจากกิ้งก่านักล่า ชมหมีขั้วโลกกว่าสามสิบตัวมารุมกันกินซากวาฬหัวบาตร และร่วมเป็นพยานในการต่อสู่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนโลก วาฬหลังค่อมตัวผู้ต่อสู้กันเพื่อชิงวาฬตัวเมีย

ตอนที่ 4 อัศจรรย์แห่งสัตว์น้ำ
ปลาที่สามารถบินได้ รู้สึกได้ถึงกระแสไฟฟ้า ว่ายน้ำเร็วกว่าหนึ่งร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมง และแม้แต่เดินบนพื้น จากมหาสมุทรอันกว้างไกลสู่โขดหินปะการัง ถึงพายุรุนแรงที่โหมกระหน่ำ และน้ำพุธรรมชาติแห่งเคนยา ว่ายน้ำไปกับฝูงฉลาม ปลาตีน และปลาหมอ ชมปลาครีบคู่ต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านของมัน ออกล่าไปกับปลากระโทง ร่อนไปพร้อมปลาบิน เข้าสู่โลกแห่งความลึกลับของมังกรทะเล และร่วมผจญภัยไปกับการเดินทางของฝูงปลาบู่ตัวจิ๋ว

ตอนที่ 5 อัศจรรย์แห่งสัตว์ปีก
นกนั้นสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแค่บินได้ในระดับความเร็วที่น่าเหลือเชื่อ และบินได้ระยะทางไกลมาก แต่ยังรวมถึงการอาศัยอยู่ในธรรมชาติอันแสนอันตราย บินโฉบน้ำเพื่อตามหาคู่รัก หรือแม้แต่สร้างรังที่ซับซ้อนยากจะเข้าใจ ด้วยเทคนิคกล้องมุมสูง นำคุณร่วมบินไปกับฝูงนกเหล่านี้และค้นหาความหลากหลายของพฤติกรรมอันน่าเหลือ เชื่อ หลบหลีกฝูงนกโจรสลัดขนาดใหญ่ ร่อนทะยานไปกับแร้งแลมเมอร์กาย เต้นไปกับนกฟลามิงโกกว่าพันตัวในทะเลสาบแอฟริกา และเป็นสักขีพยานในการปรากฏตัวอันไม่ธรรมดาของฝูงนกฮัมมิ่งเบิร์ดหางช้อน นกเป็ดผีใหญ่ และนกบาวเวอร์ ขณะที่พวกมันกำลังเรียกร้องความสนใจจากคู่ของมัน

ตอนที่ 6 อัศจรรย์แห่งชีวิตแมลง
แมลงเป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายมากที่สุดบนโลกใบนี้ กุญแจสำคัญของความสำเร็จอยู่ที่ความสามารถในการเปลี่ยนรูปร่างอันยากที่จะ เลียนแบบ พวกมันเป็นเจ้าของอาวุธอันแสนอันตราย แต่ก็สามารถเผยให้เห็นความนุ่มนวลและพฤติกรรมช่ำชองโลกอันน่าแปลกใจ ทะยานสู่ท้องฟ้าไปกับผีเสื้อจักรพรรดิกว่าล้านตัวในเม็กซิโก ชมเต่าทองพ่นสารเคมีใส่ศัตรูของมัน ร่วมเป็นพยานในการต่อสู้อย่างเอาเป็นเอาตายระหว่างผึ้งยักษ์เพื่อแย่งชิง ผึ้งตัวเมีย ร่วมเดินแถวไปกับฝูงมดตัดหญ้า และใช้เวลาหนึ่งวันอันตรายร่วมกับฝูงแมลงปอเข็ม

ตอนที่ 7 อัศจรรย์แห่งวัฏจักรการไล่ล่า
ทุกๆวันในป่า ทุ่งหญ้า ทะเลทราย และดินแดนรกร้างอันหนาวเหน็บ การต่อสู้ระหว่างสัตว์กินเนื้อและเหยื่อของมันซึ่งมีทั้งแพ้และชนะ พบกับเสือชีตาร์ที่รวมฝูงกันล่านกกระจอกเทศ ตัวสโต๊ตจิ๋วเผชิญหน้ากับกระต่ายที่ตัวใหญ่กว่าสิบเท่า ลูกแมวน้ำช้างถูกลักพาไปจากสระเด็กโดยวาฬเพชฌฆาต กระรอกเล่นตลกหลังจากเอาชนะงูหางกระดิ่งด้วยเล่ห์เหลี่ยมและสติปัญญา ด้วยความเร็วอันน่าทึ่งกว่าสองพันเฟรมต่อวินาที เผยให้เห็นค้างคาวบูลด็อกที่กำลังบินโจมตีด้วยความเร็วกว่าหนึ่งร้อย กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ตอนที่ 8 อัศจรรย์แห่งอาณาจักรใต้ทะเล
ด้วยเทคนิคการบันทึกภาพใต้น้ำอย่างช้าๆที่ถูกพัฒนาขึ้นมา ไลฟ์จะนำคุณเดินทางสู่มุมลึกของมหาสมุทรที่ซึ่งไม่มีกฏเกณฑ์ใดๆ ที่แห่งนี้นี่เองที่การค้นพบอันใหม่ล่าสุดได้เกิดขึ้น และยังเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดหลายชนิด ตั้งแต่ปูแมงมุมขนาดยักษ์ที่รวมตัวกันมากกว่าพันตัวเพื่อความปลอดภัยในการ ลอกคราบกระดองจากหมึกยักษ์ ร่วมเดินทางไปกับฝูงปลาหมึกฮัมโบล์กว่าสองร้อยห้าสิบตัวกำลังออกล่าเหยื่อ ชมการเสียสละของแม่หมึกยักษ์ที่อดอาหารจนตายเพื่อลูกของมัน และดำดิ่งสู่ใต้ธารน้ำแข็งแอนตาร์กติกาเพื่อชมฝูงปลาดาวที่ทอดตัวยาวเป็นแพ กำลังกินซากลูกแมวน้ำกันอย่างตะกละตะกลาม

ตอนที่ 9 อัศจรรย์แห่งพืชพันธุ์ไม้งาม
เรื่องราวอันน่าทึ่งของโลกแห่งพืชพันธุ์นั้นเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมองเห็น ด้วยตาเปล่า แต่ด้วยเทคโนโลยีการบันทึกภาพอย่างช้าๆ ทุกอย่างก็ถูกเปิดเผยให้เห็น ต้นกาบหอยแครงที่ปิดฝาเพื่อกักขังเหยื่อของมันได้อย่างไร เหยื่อที่ตะกละจนติดกับดักและพยายามจะปีนขึ้นมา และความเหนียวของผิวต้นไม้เถาบอสตันไอวี่ที่ช่วยพวกมันตะเกีนกตะกายขึ้นมาหา แสงตะวัน ร่วมชมเมล็ดพันธุ์ที่เป็นแรงบันดาลใจของเครื่องร่อน และเฝ้าดูการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดของพืชพันธุ์บนโลกกว่าสองเมตรต่อวัน ไปรู้จักกับวิธีกักเก็บน้ำของต้นเลือดมังกรอันแปลกประหลาดที่มีน้ำหล่อ เลี้ยงสีแดงไหลซึมจากกิ่งก้านของมัน

ตอนที่ 10 อัศจรรย์แห่งวิถีวานร
วานรเป็นสัตว์ที่ฉลาด และมักจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา การสื่อสาร การใช้เครื่องมือ และการมีปฏิกิริยาอย่างใกล้ชิดกัน ที่คองโก พบกับฝูงกอริลล่าที่ราบสายพันธุ์ตะวันตกที่รวมกลุ่มกันอย่างหนาแน่น นำโดยเจ้าหลังเงินโบราณ ซึ่งการเต้นของหัวใจของมันสามารถส่งคลื่นกระแทกออกไปไกลกว่าหนึ่งไมล์ผ่าน พุ่มไม้เตี้ยๆ ชมค่างแว่นถิ่นเหนือตัวแม่ในประเทศไทยกำลังต่อสู้เพื่อสิทธิในการดูแลค่าง แรกเกิดตัวสีส้มสดใส เผชิญหน้ากับการโต้แย้งอันดุเดือดของฝูงลิงบาบูน และพบกับฝูงลิงแชคมาบาบูนออกล่าไข่ปลาฉลามตามชายฝั่งของแอฟริกาใต้